Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

Cái tôi là gì? Cái tôi có nghĩa là gì?

Cái tôi là gì? Con người có cái tôi quá lớn thì có tốt không. Hôm nay Wiki sẽ mang tới cho bạn một kiến thức mới về Cái tôi là gì? Cái tôi có nghĩa là gì? Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Cái tôi là gì?

Cái tôi chính là cá tính, cái bản chất vốn có của mỗi người. Cái tôi hay còn gọi là bản ngã.

cai-toi-la-gi

Cái tôi có nghĩa là gì?

Ở mỗi một phạm trù, hoàn cảnh khác nhau, quan niệm cái tôi cũng khác nhau. Vậy “cái tôi là gì?”

  • Trong triết học, cái tôi được hiểu là phạm trù phản ánh cái riêng có được của trung tâm tinh thần một con người. Cái tôi chính là ý thức, hiểu một cách đơn giản là tôi, bao hàm trong đó những đặc tính để phân biệt tôi với những cá nhân khác.
  • Trong phân tâm học, cái tôi (ego) là phần cốt lõi của tính cách liên quan tới thực tại và chịu ảnh hưởng của tác động xã hội. Cái tôi được hình thành ngay từ khi con người được sinh ra, qua tiếp xúc với thế giới bên ngoài, cái tôi học được cách cư xử sao cho kiểm soát được những ham muốn vô thức. Vì thế cái tôi đóng vai trò như trung gian hòa giải giữa những ham muốn vô thức và những tiêu chuẩn nhân cách, đạo đức xã hội.
  • Trong Phật giáo cái tôi được gọi là ngã. Đạo Phật, không công nhận sự có mặt của một “ngã” giống như tâm lý học. Nói một cách dễ hiểu triết lý nhà Phật coi cái tôi phải tiêu trừ, để giải thoát thành “vô ngã”. Vì thế mà trong Kinh Phật đã từng nói rằng: “Kẻ thù nguy hiểm nhất là chính mình”.
  • Trong Kytô giáo, cái tôi lại mang nặng tính kiêu ngạo, là gốc của mọi tội lỗi, bất tuân lề luật Thiên chúa, muốn thống trị người khác, nên nó là một thứ nguy hiểm nhất cho con người.

Có thể nói "Cái tôi" là một sở thích, tính cách muốn thể hiện mình trước đám đông. Tuy nhiên "cái tôi" quá lớn thì không tốt. Vì cần phải có những lúc kiềm chế, không nên thể hiện thái quá. Sống là một nghệ thuật nên "cái tôi" phải biết thể hiện đúng lúc.

Bài viết trên đây, chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu Cái tôi là gì? Cái tôi có ý nghĩa là gì trong các hoàn cảnh cụ thể khác nhau. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đây bạn đã biết cách thể hiện cái tôi đúng lúc, đúng chỗ, đúng thời điểm nhé.

Chúc bạn luôn vui vẻ và có những phút giây thư giãn bên cuasotinhoc.net nhé!

 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét