Thứ Hai, 20 tháng 8, 2018

Sop là gì? Sop viết tắt của từ gì tiếng Anh?

Sop là thuật ngữ quen thuộc được sử dụng trong một số lĩnh vực nhất định. Tuy nhiên, sop là gì? Sop viết tắt của từ gì trong tiếng Anh không phải ai cũng biết và có thể trả lời chính xác được. Ở bài viết này, Wiki sẽ giới thiệu tới bạn sop là gì và những thông tin liên quan tới thuật ngữ đặc biệt này nhé.

Sop là gì?

Sop trong tiếng Anh được viết tắt của từ Standard Operating Procedure đây là thuật ngữ nhằm để chỉ quy trình thao tác chuẩn. Đây là một hệ thống các quy trình chuẩn được tạo ra để hướng dẫn nhân viên thực hiện và duy trì chất lượng công việc với hiệu quả cao nhất.

sop-la-gi

Quy trình này giúp tránh khỏi những sai sót thường xuyên trong công việc, khi làm theo đúng quy trình trong sản xuất. Bên cạnh đó sop cũng giúp cho người mới quen dần với công việc, cũng như môi trường lao động. Sop được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau: nhà hàng, khách sạn, giáo dục, y tế, hàng không, công nghiệp, quân sự…

Mục đích khi sử dụng quy trình thao tác chuẩn sop để là gì?

  • Tiết kiệm thời gian, cải thiện hiệu suất công việc
  • Ngăn ngừa việc lãng phí tài nguyên
  • Ổn định chất lượng, năng suất làm việc: công việc được thực hiện theo sop lần nào cũng được hoàn thành và mỗi lần hoàn thành đều được lặp lại giống nhau.

sop-la-gi-1

Ứng dụng sop trong lĩnh vực quản lý khách sạn

Đối với bất kể doanh nghiệp hay lĩnh vực cụ thể nào đó đều luôn muốn áp dụng quy trình thao tác chuẩn SOP. Nổi bật hơn cả, người ta thường hay áp dụng SOP vào lĩnh vực khách sạn nhằm nâng cao hiệu suất và hiệu quả công việc hơn.

Đối với mỗi bộ phận, phòng ban trong khách sạn đều có các sop riêng biệt. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo đầy đủ các thông tin sau: khối lượng công việc, mỗi công đoạn có những đặc điểm gì, mất bao lâu thời gian để hoàn thành công việc, có yêu cầu gì về mặt kỹ năng hay chuyên môn, nghiệp vụ.

Vậy SOP trong lĩnh vực quản trị nhân lực khách sạn có tác dụng quan trọng thế nào?

  • Làm cơ sở để hướng dẫn công việc cho nhân viên của từng vị trí trong khách sạn
  • Đây là cơ sở để phân loại, đánh giá hiệu quả và mức độ hoàn thành công việc của từng nhân viên
  • Nhờ có quy trình thao tác chuẩn sop giúp cho việc đề xuất, đề bạt những nhân viên có năng lực trong làm việc
  • Đây là căn cứ, là mẫu đánh giá chung chính xác để tạo tạo nguồn nhân lực trong khách sạn.

Thông qua bài viết này bạn đã hiểu được sop là gì rồi chứ? Cuasotinhoc.net hi vọng rằng bạn sẽ biết cách vận dụng hiệu quả quy trình thao tác chuẩn sop vào trong công việc của mình nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét