Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

CFO là gì? | Nhiệm vụ của CFO là gì trong doanh nghiệp?

CFO là cụm từ viết tắt có ý nghĩa là giám đốc tài chính của công ty. Những nói như vậy chúng ta không thể hiểu hết được công việc và quyền hạn của một CFO. Hãy cùng Wiki đi tìm hiểu CFO là gì nhé.

CFO là gì

CFO là viết tắt của cụm từ Chief Financial Officer có ý nghĩa là giám đốc tài chính của công ty. Đây là một chức danh quản lý một bộ phận vô cùng quan trọng mà bất kì công ty nào cũng cần phải có bộ phận này. Tài chính sẽ quyết định được công ty sẽ phát triển đến đâu, vững hay yếu.

[caption id="attachment_12912" align="aligncenter" width="500"]CFO là gì Ý nghĩa của CFO[/caption]

Ngoài ra có thể hiểu CFO là người làm việc với tiền, trực tiếp quản lý chi tiêu tài chính của công ty.

Nhiệm vụ của CFO là gì

CFO có nhiệm vụ phải xử lý các yếu tố: vốn, nhân lực, nguyên vật liệu và thông tin. Khi mở công ty bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải dùng tiền, phải có kinh tế. Sau đó CFO sẽ phải biết cách xử lý số tiền đấy làm sao phù hợp nhất. Vì bản chất là như vậy nên CFO phải tìm kiếm khách hàng, nắm bắt được tâm lý của họ, tiếp thị thị trường…từ đó đưa ra những định hướng phát triển toàn diện.

Những CFO bắt buộc phải có những kiến thức cơ bản: CFO ít nhất phải nắm được đầy đủ hoạt động của Bộ máy Kế toán, sau đó là phân nhiệm việc theo dõi thông tin cho Bộ máy Tài chính. Những thông tin mà Bộ máy Tài chính có được là từ "Hệ thống thông tin Kế toán", sau đó chuyển các Thông tin Kế toán thành "Hệ thống thông tin Tài chính". Hệ thống "Thông tin Tài chính" sẽ là cơ sở để một Giám đốc Tài chính ra quyết định.

Ngoài ra, CFO còn phải nắm vững khoa học Phân tích và khoa học Quản trị. Tức là phải tiếp cận đến các môn học như đánh giá, định lượng, thống kê,... Từ những kến thức đó, kết hợp với các tác nghiệp nhằm đưa ra những kết quả cuối cùng là Báo cáo tình hình tài chính, hoạch định chiến lược tài chính và điều hành thực hiện chiến lược tài chính.

Sự khác biệt giữa giám đốc tài chính và kế toán trưởng

Rất nhiều nhiệm vụ của giám đốc tài chính mà kế toán trưởng không thể thực hiện được. Với những nước phát triển, giám đốc tài chính là vị trí không thể thiếu trong các doanh nghiệp. Hiện nay, có rất ít doanh nghiệp Việt Nam có chức danh giám đốc tài chính theo đúng nghĩa khoa học của vị trí này, và nhiều doanh nghiệp còn nhầm lẫn nghiêm trọng giữa chức vụ giám đốc tài chính với kế toán trưởng. Việc thiếu giám đốc tài chính trong các doanh nghiệp đã dẫn đến những hậu quả rất nghiêm nghiêm trọng. Trước hết là thiếu một cán bộ quản lý chuyên nghiệp nhằm thường xuyên đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp, khiến tổng giám đốc, hội đồng quản trị hoàn toàn không nắm được thực trạng tài chính của doanh nghiệp. Khi phát hiện ra những dấu hiệu xấu như nợ khó đòi tăng lên quá mức cho phép, nợ phải trả cộng dồn quá cao, hiệu quả kinh doanh thấp... thì trở tay không kịp.

Như vậy có thể khẳng định rằng CFO đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Hi vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về thuật ngữ này và trả lời cho các bạn câu hỏi CFO là gì một cách cụ thể nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét