Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

Reboot là gì? Sự khác nhau giữa reboot và reset?

Reboot là gì? Những điều cần biết về reboot? Sự khác nhau giữa reboot và reset? Mặc dù nghe thì có vẻ giống nhau nhưng chức năng hoạt động của nó lại hoàn toàn khác nhau đấy. Bài viết này cuasotinhoc.net sẽ hướng dẫn bạn biết cách khi nào cần thực hiện cái gì...

Reboot là gì?

Reboot tức là tắt thứ gì đó đi và sau đó bật lại.

Reboot hay còn gọi là khởi động lại, chu trình nguồn và thiết lập mềm tất cả đều có nghĩa giống nhau. Đây là cụm từ khá quen thuộc với tất cả mọi người, nếu bạn được yêu cầu “khởi động lại máy tính”, “khởi động lại điện thoại”, “khởi động lại bộ định tuyến” hoặc “thiết lập lại máy tính xách tay”, tức là bạn được yêu cầu tắt thiết bị để không còn nhận được điện từ nguồn hoặc pin và sau đó bật lại thiết bị.

reboot-la-gi-1

Khi bạn thực hiện hành động “khởi động lại” một thiết bị điện tử nào đó tức là bạn đang lặp đi lặp lại chu kỳ trạng thái nguồn. Nếu thiết bị đó bị bạn tắt đi, nguồn điện sẽ không vào được thiết bị. Khi thiết bị được bật trở lại, năng lượng sẽ được truyền lại vào thiết bị đó. Vậy reboot chính là bước khởi động lại, chỉ với một thao tác đơn giản và duy nhất chi phối tới việc tắt và bật nguồn thiết bị nào đó.

Sự khác nhau giữa reboot và reset?

Reboot là gì? Reboot tức là tắt thứ gì đó đi và sau đó bật lại. Còn reset nghĩa là xóa và khôi phục lại.

Thoạt đầu ta rất dễ nhầm lẫn giữa reboot và reset, vì có lúc chúng được sử dụng thay thế cho nhau. Để phân biệt 2 từ khóa này ta chỉ cần hiểu rằng reset có chức năng như là 1 nút xóa. Thông thường khi bạn muốn reset lại thiết bị, bạn thường chọn chế độ cài đặt mặc định, tức là khôi phục lại cài đặt gốc. Vậy nên nó được gọi là khôi phục hoặc khôi phục cài đặt gốc.

reboot-la-gi-2

Để dễ hình dung hơn, chúng ta đi vào 1 ví dụ cụ thể:

Máy tính của bạn sau khi được cài đặt xong các chương trình và được yêu cầu reset lại. Sẽ xuất hiện bảng hỏi cho bạn chọn Yes or No. Nếu bạn thực hiện theo các bước hướng dẫn trên tức là xóa tất cả phần mềm trên máy tính chỉ vì bạn đã cài đặt một chương trình mới ư? Không, điều này rõ ràng là một sai lầm và yêu cầu chính xác là khởi động lại máy tính sau khi cài đặt.

Tương tự, nếu như bạn đang có ý định bán chiếc điện thoại thông minh của mình cho một ai đó. Bạn nghĩ rằng chỉ cần khởi động lại máy có nghĩa là tất cả các dữ liệu được lưu trong máy sẽ bị delete hết. Tuy nhiên bạn đang mắc phải 1 sai lầm nghiêm trọng. Hành động đó chỉ là reboot khởi động lại thiết bị: tắt và bật lên thôi, chứ không thực sự đặt lại/khôi phục phần mềm như bạn thực sự muốn. Trong trường hợp này nếu bạn muốn xóa hết tất cả nội dung và dữ liệu cá nhân trên điện thoại, thì việc bạn cần phải làm là reset lại điện thoại nhé.

Sau khi đọc xong bài viết này chắc rằng bạn đã hiểu được reboot là gì, tầm quan trọng của reboot cũng như sự khác nhau giữa reboot và reset rồi chứ. Chúc bạn sử dụng máy tính và các thiết bị thông minh hiệu quả.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét